‘The Way He Looks’ - tình yêu đôi khi không cần nhìn bằng mắt

by 01:00 0 nhận xét
Bộ phim nói về chuyện tình đồng tính của một cậu bé mù bẩm sinh mang tới những sắc màu nhẹ nhàng, tinh tế đủ để khiến khán giả xem xong mỉm cười và nhớ mãi.
The Way He Looks là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn người Brazil - Daniel Ribeiro - thực hiện năm 2014, được phát triển từ phim ngắn I Don’t Want to Go Back Alone (2010) của chính ông. Phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên từng góp mặt trong phim ngắn là Ghilherme Lobo, Fabio Audi và Tess Amorim.
"The Way He Looks" được phát triển từ phim ngắn gây tiếng vang "I Don't Want to Go Back Alone".
Tiếp nối thành công của phim ngắn, The Way He Looks được chọn chiếu mở màn cho hạng mục Toàn cảnh ở LHP quốc tế Berlin lần thứ 64 năm ngoái và vinh dự nhận giải Fipresci cho “Phim hay nhất” của chính hạng mục này, với giải Teddy cho “Phim hay nhất về đề tài đồng tính”. Bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và được khán giả yêu thích.
Phim xoay quay nhân vật Leonardo (Ghilherme Lobo) - một cậu trai 15 tuổi bị mù bẩm sinh - mắc kẹt trong cuộc sống thiếu tự do của mình. Ở nhà thì bố mẹ chăm sóc và bao bọc quá mức, ở trường thì bị bạn bè trêu chọc, duy chỉ có cô bạn thân Giovana (Tess Amorim) luôn ở bên và giúp đỡ cậu vô điều kiện.
Gabriel (Fabio Audi) là học sinh mới chuyển đến, nhanh chóng thân thiết với Leo và Giovana. Họ trở thành bộ ba khăng khít. Những hoạt động sinh hoạt, vui chơi, học tập giữa những người bạn trẻ cứ tiếp diễn, đan xen, hé lộ dần tính cách của mỗi người. Cuối cùng, Leo và Gabriel đã nhận ra được tình cảm thực sự họ dành cho nhau là gì…
Hiệu ứng cảm xúc mà phim ngắn I Don’t Want to Go Back Alone mang lại tốt đến mức người ta lo ngại phiên bản điện ảnh sẽ không vượt qua được. Tuy nhiên, đạo diễn Daniel đã tự “vượt qua chính mình” khi mạnh dạn “xào nấu” những “thức ăn cũ” trở thành “món” mới, tươi ngon và hấp dẫn hơn.
Hai nhân vật chính - Leo (trái) và Gabriel.
Hai nhân vật chính - Leo (trái) và Gabriel.
Vẫn giữ dàn diễn viên trẻ từng thể hiện thành công các nhân vật trong phim ngắn, cùng nội dung gốc và những hình ảnh đắt giá, nhưng The Way He Looks được bổ sung thêm nhiều nhân vật mới, làm chất xúc tác đẩy tính cách và mối quan hệ của ba nhân vật chính lên cao hơn. Bối cảnh, không gian và thời gian cũng được thay đổi, thêm thắt để phù hợp với tuyến tính câu chuyện. Người xem vì thế không thấy bị nhàm chán, mà chỉ “ồ” lên thú vị khi bắt gặp một tình tiết quen thuộc từng có trong phim ngắn.
Nhân vật bố mẹ của Leo đại diện cho rất nhiều ông bố bà mẹ khác, yêu thương con hết mực nhưng lại bao bọc và lo lắng quá đáng, khiến Leo cảm thấy ngột ngạt, thiếu tự do và ấm ức, buồn bực vì bị coi là “khác biệt”. Ở trường, cậu nhóc Fabio cùng đám bạn khó ưa được xây dựng như những rào cản bên ngoài xã hội, luôn gây ra những trò đùa nghịch ác ý khiến Leo cảm thấy bị cô lập và không thoải mái. Cậu tự ti về bản thân và nghĩ rằng sẽ không bao giờ hẹn hò, không ai muốn hôn mình và càng không muốn có con, vì “thế giới này đã có quá nhiều người rồi”.
Tuy nhiên, Gabriel xuất hiện và làm thay đổi cuộc sống của Leo. Trước khi nhận ra và sống thật với tình cảm của mình, Leo còn phải trải qua cơn giận dỗi, ghen tuông của người bạn thân Giovana và sự chen ngang của cô bạn Karina cùng lớp - người muốn kết thân với Gabriel. Những tuyến nhân vật mới này, dù ít hay nhiều, cũng đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thế giới sinh động bao quanh nhân vật chính, giúp hình thành những mối quan hệ và bộc lộ được tình cảm của mỗi người.
Đề tài đồng tình vốn không xa lạ với xã hội nói chung và giới làm nghệ thuật nói riêng. Rất nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng về chủ đề này được ra đời với nội dung và cách thể hiện khác nhau, như: Happy Together(1997), Brokeback Moutain (2005), Shortbus (2006)… Có những câu chuyện dữ dội, mạnh mẽ, gây nhiều tranh cãi nhưng cũng có những câu chuyện nhẹ nhàng, tinh tế chỉ khiến người ta mỉm cười khi xem xong và nhớ mãi. The Way He Looks là một bộ phim như vậy.
Poster phiên bản quốc tế của "The Way He Looks".
Poster phiên bản quốc tế của "The Way He Looks".
Ngay từ câu trích dẫn trên poster phim, đạo diễn Daniel đã muốn thể hiện ý đồ xây dựng câu chuyện tình yêu của ông: “Not every love happens at first sight” (Không phải tình yêu nào cũng bắt đầu từ cái nhìn đầu tiên). Tình yêu không phải là đích đến, nó là một quá trình và người ta phải qua trải nghiệm mới đạt được nó. Leo và Gabriel cũng vậy, họ khởi đầu là hai người bạn nam bình thường, hiểu nhau, chơi hợp với nhau, nhưng cũng từng giận dỗi, hiểu lầm, khó xử, rồi cuối cùng mới dám bộc lộ tình cảm thật dành cho nhau. Người xem đến cuối cảm thấy hài lòng vì họ nhận ra, với tình yêu không có gì là không thể.
Sử dụng tông màu sáng và nhiều khuôn hình rộng cũng là một cách thể hiện sự phóng khoáng của bộ phim này. Có lẽ hình ảnh đẹp nhất cũng là cảnh được đạo diễn lấy làm poster phim: Leo, Giovana và Gabriel nằm dài trên thành bể bơi. Leo nằm ngửa, mắt nhắm lại, miệng mỉm cười, cánh tay thả lỏng chạm xuống mặt nước, Giovana nằm sấp bên cạnh và Gabriel nằm ở góc khác. Ba người tạo thành một góc vuông hoàn hảo, cả về màu sắc, hình dáng lẫn tinh thần, cảm xúc. Nhìn vào đó, người xem sẽ như thấy sự bình yên, trong trẻo, vô tư nhưng cũng đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ.
The Way He Looks từng được chọn đại diện cho Brazil tranh giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Oscar hồi đầu năm nay nhưng không lọt vào danh sách đề cử rút gọn.

Unknown

Developer

Cras justo odio, dapibus ac facilisis in, egestas eget quam. Curabitur blandit tempus porttitor. Vivamus sagittis lacus vel augue laoreet rutrum faucibus dolor auctor.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét